Chương trình học bổng Khóa Đào tạo An ninh mạng khi giảng dạy từ xa đã chính thức khép lại sau ba đợt triển khai – Thành công trao học bổng đến 400 giáo viên Việt Nam
Đào tạo An ninh mạng khi giảng dạy từ xa là một hoạt động trong dự án hỗ trợ giáo dục thuộc khuôn khổ chương trình Teacher Training Scholarships của QTS Australia, mang đến cho Giáo viên và Cán bộ – Công nhân viên ngành Giáo dục Việt Nam cơ hội nâng cao nhận thức về bảo mật an ninh mạng trong quá trình dạy học trực tuyến và nhận bằng từ Đại học Adelaide – Top 1% các trường Đại học tốt nhất thế giới. Chương trình Học bổng khóa Đào tạo An ninh mạng khi giảng dạy từ xa được QTS Australia triển khai đến lần thứ 3 đã trao học bổng đến hơn 400 giáo viên toàn quốc Việt Nam.
Trong bối cảnh hình thức E-Learning, Digital Learning trở thành phương pháp giảng dạy chủ yếu do tác động của đại dịch, Khóa học An ninh mạng do Đại học Adelaide kết hợp cùng Google Australia & AustCyber và Trung tâm Nghiên cứu Giáo dục Khoa học Máy tính (Computer Science Education Research – CESR) tổ chức là chương trình hết sức thiết thực nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy và bảo vệ an toàn cho cả giáo viên và học sinh trong quá trình học tập trên không gian mạng. Khóa học được đào tạo trực tuyến bởi chuyên gia quốc tế với tính linh hoạt cao và mang đến những mục tiêu chi tiết cho người học như:
- Hiểu và phân biệt các khái niệm liên quan đến an ninh và an toàn mạng.
- Dựa trên nội dung của chương trình đào tạo Úc dành cho học sinh THCS & THPT (Công nghệ kỹ thuật số và CNTT- truyền thông), tích hợp được các kiến thức về an ninh mạng vào trong bài giảng.
- Nắm được phương pháp tìm kiếm và truy cập nguồn tài liệu chất lượng cao phục vụ cho việc giảng dạy.
- Nắm được phương pháp hướng dẫn học sinh sử dụng công nghệ một cách an toàn và bảo mật.
- Nâng cao nhận thức về công việc, vai trò và ứng dụng thực tế trong lĩnh vực an ninh mạng.
Qua ba đợt triển khai chương trình học bổng trong tháng 11, 12 năm 2021 và tháng 4 năm 2022, QTS Australia đã trao tặng thành công 400 suất Học bổng 100% đến các Thầy Cô đang công tác tại các Sở, Ban, Ngành, các trường Đại học, trường THPT, THCS như:
- Tại Hà Nội: Trường THCS Việt Nam – Angieri; Trường TH, THCS & THPT Thực Nghiệm; Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam; Học viện Ngân Hàng; THPT Minh Khai; THPT Phạm Hồng Thái; THPT Trương Định; THPT Yên Hòa; THCS Phù Linh; THCS Phúc Diễn, cùng hơn 30 trường học và tổ chức giáo dục khác tại Hà Nội.
- Tại thành phố Hồ Chí Minh: Đại học Công Nghệ; Đại Học Quốc Tế – Đại Học Quốc Gia Thành phố Hồ Chí Minh; Đại học Văn Lang; Trường TH, THCS & THPT Việt Úc; TH, THCS và THPT Emasi Vạn Phúc; TH – THCS – THPT Việt Úc; THPT Nguyễn Công Trứ; TH, THCS, THPT Quốc tế Canada; Cao đẳng Anh Quốc BTEC FPT; ĐH Sư Phạm TP.HCM; THCS- THPT Nhân Văn; Đại học Kinh tế – Luật; Đại học Tôn Đức Thắng; Đại học Ngân Hàng TP.HCM.
- Tại Đà Nẵng: Cao Đẳng FPT; Đại học Bách Khoa Đà Nẵng; Đại học Kinh Tế Đà Nẵng; Đại học Kiến trúc Đà Nẵng; Đại học Kỹ thuật Y Dược Đà Nẵng; Đại học Ngoại ngữ; Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn; Passerelles Numériques Vietnam.
- Tại Bắc Giang: THCS Thân Nhân Trung; THPT Phương Sơn; THPT Tân Yên; THPT Lục Ngạn.
- Tại An Giang: THCS Nguyễn Đăng Sơn; THCS Nguyễn Văn Tây; THCS Hòa Lạc; THCS-THPT Cô Tô; THCS-THPT Bình Long; THCS-THPT Phú Tân; THPT An Phú; THPT Cần Đăng; THPT Châu Thị Tế; THPT Châu Văn Liêm, cùng hơn 70 trường học và tổ chức giáo dục tại An Giang.
- Tại Đắk Nông: THCS Nguyễn Chí Thanh; THPT Trần Hưng Đạo; THPT Krông Nô, THPT Lê Quý Đôn; THCS Nguyễn Du; THPT Trần Phú.
- Cùng 400 Thầy Cô giáo thuộc hơn 200 trường học và tổ chức Giáo dục của hơn 39 tỉnh thành tại Việt Nam.
Là chương trình đào tạo chuẩn quốc tế từ đại học hàng đầu thế giới, khóa học An ninh mạng khi giảng dạy từ xa bám sát với xu thế giáo dục toàn cầu trong tương lai, không chỉ mang đến kiến thức mà còn là cơ hội giúp các giáo viên Việt Nam tiếp cận với mô hình học tập hiệu quả, ứng dụng công nghệ hiện đại và môi trường học thuật quốc tế. Chương trình do QTS Australia mang đến được sự quan tâm và đón nhận tích cực của các Thầy Cô giáo. Điều đó được thể hiện qua lời chia sẻ của các Thầy/ Cô khi nhận học bổng tham gia chương trình:
“Là một giảng viên công tác tại Trường Đại học Kỹ thuật Y tế Hải Dương, tôi nhận thấy học tập từ xa là một trong những phương thức đào tạo của thế kỷ 21. Đặc biệt, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19, tôi nhận thấy việc giảng dạy từ xa đã đem lại hiệu quả trong giáo dục và đào tạo. Tham gia khóa học an ninh mạng trong giảng dạy từ xa sẽ giúp cho tôi cập nhật những thông tin hữu ích trong quá trình tổ chức giảng dạy” – Cô Đinh Thị Xuyến – Giảng viên trường ĐH Kỹ Thuật Y Tế Hải Dương.
“Tôi tin tưởng rằng, thông qua chương trình đào tạo này, tôi có thể nâng cao một số kiến thức nhất định sau: Hiểu rõ bản chất về vấn đề An ninh mạng và phương thức phòng ngừa rủi ro nói chung cũng như dưới góc độ giáo dục nói riêng. Hơn nữa, cũng thật tình cờ, khi một trong những lĩnh vực tôi đang tham gia nghiên cứu là “Cybersecurity & Banking operation in Vietnam” và do đó tôi nghĩ khóa học là bổ ích cho vấn đề mà tôi đã và đang tìm hiểu. Sau cùng, với vai trò hiện tại là nghiên cứu viên, bất kỳ một vấn đề trọng yếu nào mà xã hội quan tâm, đặc biệt từ khía cạnh Kinh tế & Giáo dục, thiết nghĩ luôn cần phải tự đào sâu và học hỏi. Từ những điều trên, một lần nữa, tôi tin rằng khóa học sẽ mang đến những điều hữu ích cho chính bản thân cũng như công việc hiện tại của mình.” – Thầy Lữ Hữu Chí – Giảng viên trường Đại Học Ngân Hàng TP.HCM.
“Với vai trò là giảng viên, học bổng này đã cung cấp cho tôi kiến thức cũng như kỹ năng giảng dạy từ xa mà hình thức giảng dạy này đã trở nên rất phổ biến và cần thiết, đặc biệt trong giai đoạn đại dịch Covid hiện nay. Được biết đến như một tổ chức giáo dục đào tạo có uy tín của Úc, QTS Australia, nếu nhận được học bổng này, các lớp giảng từ xa của tôi kỳ vọng sẽ được cải thiện hơn, chuyên nghiệp hơn và được đảm bảo an ninh mạng tốt hơn. Do đó, không chỉ giảng viên mà người học chính là những đối tượng hưởng lợi từ học bổng này.” – Cô Phạm Thị Thúy Diễm – Giảng viên trường Đại học Ngân hàng TP. HCM.
“An ninh mạng là lĩnh vực mà tôi đang nghiên cứu. Do đó, việc liên tục cập nhật và học hỏi luôn là ưu tiên hàng đầu của tôi. Theo giới thiệu trong bản cam kết khóa học, tôi sẽ biết được chương trình học của học sinh THCS và THPT được tích hợp An Toàn mạng như thế nào. Cách thức hướng dẫn người học về nội dung liên quan tới An toàn mạng sẽ được tổ chức triển khai ra sao. Tôi đã có thêm nguồn tài liệu phong phú đó từ chương trình.” – Cô Cấn Thị Phượng – Giảng viên trường Đại Học Nha Trang.
“Kiến thức giúp tôi và học sinh của tôi tự tin hơn, an toàn hơn khi tham gia các hoạt động trên không gian mạng internet. Với những kiến thức có được, tôi sẽ truyền đạt đến học sinh và những xung quanh mình, học sinh của tôi cũng sẽ thực hiện tốt vai trò bảo vệ bản thân, bảo vệ người khác và hỗ tốt hơn cộng đồng trong việc chống lại các rủi ro trên không gian mạng. Bản thân tôi rất mong muốn, luôn sẵn sàng và cố gắng hoàn thành tốt nhất khi được tham gia khóa học. Rất cảm ơn một dự án hữu ích dành cho giáo viên.” – Thầy Đỗ Hoàng Xuyên – Giáo Viên trường THPT Ngô Gia Tự.
Trích lời cô Tracy Trang Tran – Tổng trưởng Đại diện Tổ chức Giáo dục QTS tại Việt Nam phát biểu tại buổi lễ tốt nghiệp khóa học đầu tiên của chương trình Đào tạo An ninh mạng gửi đến các Thầy Cô giáo: “Tracy thay mặt các Giáo Sư QTS Australia xin chúc mừng các quý Thầy Cô đã xuất sắc hoàn thành chương trình An ninh mạng của Đại học Adelaide và trở thành những người thầy truyền cảm hứng, sáng tạo đến với các thế hệ học sinh. Đồng thời hy vọng đây không phải khóa học duy nhất, mà sau này QTS cùng với Đại học Adelaide sẽ có thêm nhiều chương trình khác hay hơn, chất lượng hơn nữa. Lúc đó, hy vọng quý thầy cô cũng sẽ chuẩn bị cho mình kỹ năng ngôn ngữ thật tốt để sẵn sàng cho các khóa học cao hơn với những hàm vị cao hơn.”
Ngoài ra, cô Tracy cũng bày tỏ sự tiếc nuối đối với các Thầy Cô mong muốn tham gia khóa học này nhưng chưa đạt đủ điều kiện tiếng Anh. Đồng thời, cô cũng chia sẻ tầm quan trọng của tiếng Anh đối với giáo viên – đó là công cụ giúp các Thầy Cô tiếp cận không chỉ những khóa học quốc tế ngắn hạn như thế này mà còn là những chương trình đào tạo chuyên sâu và cao cấp hơn, ví dụ như học bậc Thạc sĩ, Tiến sĩ ở các trường đại học quốc tế. Cô Tracy cũng đã đề xuất chương trình tiếng Anh QTS English của Tổ Chức Giáo Dục QTS Australia, là giải pháp giúp Thầy Cô nâng cao năng lực tiếng Anh một cách tiện lợi, linh động, được học trực tuyến với giáo viên bản xứ và có cơ hội tiếp cận với phương pháp đào tạo chuẩn quốc tế. Chương trình QTS English trong 3 năm qua đã trao hơn 600 suất học bổng nâng cao trình độ tiếng Anh cho các giáo viên khắp các tỉnh thành tại Việt Nam.
Đáng mừng hơn, mối quan hệ bền chặt của QTS Australia và Đại học Adelaide không chỉ mang lại cho các Thầy Cô giáo tại Việt Nam những khóa học chất lượng, mà còn mang đến cho các em học sinh của Thầy Cô đặc quyền chuyển tiếp du học vào thẳng Đại học Adelaide thông qua chương trình đào tạo và cấp bằng Diploma chuẩn quốc gia Úc của QTS Australia. Nổi bật là trường hợp của học sinh Trần Gia Hân – Trường chuyên Quang Trung tỉnh Bình Phước và Ung Tuấn Lĩnh – Trường chuyên Lê Quý Đôn tỉnh Ninh Thuận, các em được chuyển tiếp thẳng vào năm II Đại học Adelaide, vừa được nhận 2 đầu học bổng giá trị của QTS Australia và Đại học Adelaide, đặc quyền các em có được là nhờ sự giới thiệu của các Thầy Cô với QTS Australia và Đại học Adelaide. Có thể nói, các Thầy Cô giáo đồng hành cùng QTS Australia không chỉ có cơ hội nâng cao kỹ năng để thực hiện tốt hơn trách nhiệm đào tạo, mà còn là cầu nối giáo dục các giữa học sinh của mình và nền giáo dục chất lượng của thế giới.
Chương trình học bổng khóa Đào tạo An ninh mạng đã chính thức khép lại với thành công rực rỡ sau ba đợt triển khai. Theo lời cô Tracy trong bài phát biểu, QTS Australia sẽ còn mang đến nhiều chương trình quốc tế chất lượng, hữu ích và thiết thực nhằm giúp các giáo viên nâng cao kỹ năng đào tạo, mở rộng kiến thức và đạt kết quả tốt đẹp trong sự nghiệp giảng dạy, đó là yếu tố chủ chốt thúc đẩy sự phát triển năng lực toàn diện cho các thế hệ học sinh sinh viên nói riêng và nguồn nhân lực nước nhà nói chung.